Công nghệ xe tự hành chính là xu thế cũng như được các hãng xe hơi theo đuổi. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, những chiếc xe ngày càng hiện đại và thông minh. Ngày mà những chiếc xe có khả năng tự lái sẽ không còn xa nữa.
SAE viết tắt của tên gọi Hiệp hội Kỹ sư ô tô (Society of Automotive Engineers) của Mỹ. Đây là tổ chức phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật, không chỉ cho ngành công nghiệp ô tô mà cả các ngành khác, trong đó có hàng không vũ trụ. Các bộ tiêu chuẩn của SAE cũng được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tới nay, SAE chia công nghệ tự lái của ô tô thành 6 cấp, với chức năng khác nhau, gồm:
Cấp độ 0: Không có tự hành
Ở cấp độ 0, sẽ không có sự can thiệp hay hỗ trợ bất kỳ chức năng lái nào. Tài xế hoàn toàn chịu trách nhiệm vận hành xe.
Cấp độ 1: Hỗ trợ tài xế
Cấp độ này xe sẽ có một số tính năng hỗ trợ người lái. Tại thời điểm nhất định, xe có khả năng tự động một chức năng nhưng không kết hợp hai hay nhiều chức năng. Những chức năng phổ biến hiện nay như cảnh báo lệch làn, giữ duy trì làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc phanh tự động.
Cấp độ 2: Tự hành một phần
Bằng cách kết hợp hai hay nhiều tính năng hỗ trợ người lái như tự động cảnh báo chệch làn, duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc, xe có thể chủ động hơn trong xử lý một số tình huống. Trong nhiều trường hợp chiếc xe có thể tự điều khiển chuyển động ngang và dọc tuy nhiên người lái vẫn phải giám sát và can thiệp mọi lúc.
Cấp độ 3: Tự hành có điều kiện
Thường được gọi là chế độ “không cần nhìn đường”, cấp độ tự động thứ 3 theo chuẩn SAE cho phép người lái rảnh mắt làm những việc khác, như xem điện thoại di động hay máy tính bảng… Ở tốc độ dưới 60km/h, xe tự lái cấp độ 3 thường không yêu cầu sự can thiệp của con người. Nhiều nhà sản xuất luôn quy định rõ ràng những tình huống cần sự can thiệp của con người đối với xe tự lái cấp độ 3 mà họ bán ra thị trường.
Cấp độ 4: Tự hành ở mức cao
Ở cấp độ 4, xe có thể tự chuyển hướng, phanh hoặc tăng tốc, thậm chí tránh vật cản thông qua việc liên tục giám sát tình trạng đường. Do cho phép người lái có thể nghỉ, ngủ nếu muốn, cơ chế tự lái cấp độ 4 chỉ có thể được kích hoạt trên các cung đường ở tình trạng hoàn hảo, đảm bảo xe có thể giảm tốc và dừng đỗ an toàn khi cần.
Cấp độ này không cần người lái phải tự điều khiển xe nhưng nó bị giới hạn ở một số khu vực nhất định như trên cao tốc, hoặc trong các khu đô thị có cơ sở hạ tầng đặc biệt. Người lái chỉ cần cầm lái khi xe ra khỏi những khu vực trên.
Cấp độ 5: Tự hành hoàn toàn
Đây là cấp độ cao nhất, thể hiện chiếc xe tự lái theo đúng nghĩa, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện mà không cần con người can thiệp. Cấp độ này thì chiếc xe cũng không cần có tay lái, hay chân ga và chân phanh. Tài xế có thể thoải mái thư giãn, ngủ hoặc làm những việc mình thích khi chiếc xe lưu thông. Ở cấp độ này, ô tô thậm chí không còn một số trang bị như tay lái, chân ga, chân phanh. Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò chính trong việc xử lý các tình huống dựa trên dữ liệu do hàng trăm cảm biến đưa về.