Xe ô tô điện (EV) đang là dòng xe có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt trong quá trình sử dụng không sử dụng nhiên liệu hóa thạch và không có khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thay vì chỉ mất chưa đến 5 phút đổ xăng/dầu thì xe điện cần nhiều giờ để sạc lại pin cho những chuyến đi xa. Nhưng với sự phát triển và các cải tiến công nghệ sạc nhanh và độ phủ của hệ thống trạm sạc thì việc sử dụng xe điện trở lên khả thi và thuận tiện hơn.
Thời gian sạc
Thời gian sạc điện phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: Dung lượng của pin, dòng điện tối đa xe có thể dung nạp và tốc độ của trạm sạc. Ngoài ra, nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến thời gian sạc.
Lượng điện trạm sạc cung cấp cho pin được tính bằng kW, theo đó loại phổ biến hiện nay là từ 3-159kW, công suất càng cao thì thời gian sạc càng ngắn. Một cây sạc cơ bản, hay thậm chí là một chiếc VinFast VFe34 với dung lượng 42kWh có thể cần tới 8-10 tiếng để sạc đầy. Ngược lại, với công nghệ sạc nhanh, chỉ mất 15 phút sạc là xe có thể di chuyển quãng đường 180km.
Các loại sạc
Có 3 loại sạc phổ biến: sạc chậm, nhanh và siêu tốc. Sạc chậm và sạc siêu nhanh thường được sử dụng tại nhà hoặc các điểm sạc trên phố; còn sạc siêu tốc thường chỉ có ở những điểm sạc chuyên dụng hoặc các trung tâm dịch vụ.
Trạm sạc công cộng có cái sẵn dây cáp, bạn chỉ việc cắm vào xe; nhưng cũng có trạm sạc không có sẵn cáp, tức là bạn luôn phải mang theo dây cáp trong xe phòng khi hết pin.
Sạc chậm
Đây là kiểu sạc giống như cắm điện các thiết bị gia dụng thông thường, sử dụng phích cắm 3 chân. Công suất sạc chỉ 3kW và cũng khá phù hợp với phần lớn các xe điện hiện nay. Tuy nhiên, với sự phát triển và dung lượng pin ngày càng lớn, bạn có thể mất tới 24 tiếng để sạc đầy pin cho chiếc xe điện của mình theo cách này.
Trước kia, các trạm sạc công cộng cũng chỉ có công suất như vậy; nhưng nay đa số đã nâng cấp lên 7kW để rút ngắn thời gian sạc. Và hầu hết các trạm sạc đã chuyển sang sử dụng giắc cắm 2 chân từ năm 2014.
Sạc nhanh
Các trạm sạc nhanh cho công suất sạc từ 7-22kW, được thiết kế giống những chiếc hộp. Người dùng hoàn toàn có thể thuê thợ điện lắp đặt một hộp sạc nhanh trong garage, giúp việc sạc pin trở nên nhanh chóng hơn.
Sạc siêu tốc
Đúng như tên gọi, đây là phương pháp sạc nhanh nhất. Các trạm sạc siêu tốc thường có công suất dao động tự 43kW đến 150kW, dùng được cho cả 2 dòng điện một chiều (DC) hoặc xoay chiều (AC). Thậm chí, một số xe điện đời mới còn có thể nạp đầy đến 80% chỉ sau 20 phút sạc.
StoreDot một startup công nghệ tại Israel mới đây đã công bố một loại pin lithium-ion có thể giúp sạc đầy một chiếc xe điện sạc chỉ trong 5 phút, không kém hơn là bao so với thời gian cần để đổ đầy bình xăng trên các xe hơi thông thường.